tháp đầu tiên nằm trên đầu trang bên phải là đồi rất cao ở trung tâm của Ban, cựu thủ đô của vương quốc cổ Champa làng Nam An, huyện An Nhơn. Trong báo chí của Đại Nam nhất thống được viết: “Một tháp cổ ở làng huyện Nam Nam An Tường Vân, trong Ban, tiếp tục gọi là Cánh Tiên Tháp Từ vai tháp trở lên, bốn phía như đôi cánh bay lên với tên tuổi cô.. “du lịch
Sau đó là không rõ ràng lý do tại sao, trong nghiên cứu của họ, người Pháp gọi là Tour de Cure (Đồng Tháp). Tháp là loại hình kiến trúc phổ biến văn hóa Champa. Trong ngôn ngữ có một từ cho chăm sóc chung cho loại hình kiến trúc này là Kalan (đền). Kalan chức năng chính, chẳng hạn như ý nghĩa của từ này, là để phục vụ cho các nghi lễ tâm linh và tôn giáo. Tuy nhiên, tòa tháp với nghệ thuật kiến trúc đậm, là những tác phẩm mà các nghệ sĩ thể hiện tài năng của mình và sự sáng tạo của họ nên ít chịu sự ràng buộc của các nghi lễ tôn giáo. Trong số đó, tháp Cánh Tiên là một xinh đẹp, độc đáo hình, thanh lịch với một bố trí rất hợp lý.
tháp tòa nhà Empire cao, mà trên một bề mặt bằng phẳng gần vuông, mỗi gần 10 mét chiều dài với mức so le dòng giật. Full tháp 20 mét, cao, bốn mặt tháp được trang trí xung quanh cơ thể của bức tường trụ cột, nhô ra tương ứng với sự hài hòa tổng thể với các kiến trúc. Thân tháp là các bó gốc với những tảng đá lớn nên khá vững chắc. Về hình thức, tháp đã có bốn vòm nhọn leo mở bốn hướng, nhưng chỉ có cửa chính là đông thực phẩm thông qua trung tâm của tháp, còn lại là ba cánh cửa giả. phào nhô ra tạo thành các hỗ trợ chính cho các tháp ở trên. Các hình chạm khắc trang trí chủ yếu trên mái nhà. Với bốn tầng vẫn còn tồn tại, bẫy là tháp chỗ tầng có bốn trang trí ban đầu, mỗi góc có một câu chuyện laih nhỏ, định hình dần dần của các lá nhỏ trên cảm giác như đôi cánh của một con chim đang bay. Có lẽ bức tranh này bởi hình dạng mà người đàn ông thả trí tưởng tượng, với những hình ảnh câu chuyện cổ tích được thiết lập cho Cánh Tiên Tháp. Những chạm khắc đá của đuôi sàn gắn phục vụ tháp Makara giả và tội phạm, một vị thần ác trong thần thoại Hindu với những chiếc răng nanh sắc nhọn, vòi dài, trang trí ở góc trên cùng của bức tường đã đưa ra một vẻ đẹp Cánh Tiên Tháp sang trọng, bí ẩn. Nhận xét tác dụng tháp tầm nhìn, một nhà thơ khi đến thăm đã để lại một bài thơ:
Đầu tiên đi cưỡi rồng
Cánh Tiên để tấm đó, phong hóa dầu
Cùng giữ tháp tuổi trẻ
Trải qua bao lâu vẫn chưa sắp xếp bể bơi được
bảng đồ nội thất cũng là sông núi
Đầu tiên là đôi cánh rồng cũng được tuôn ra mây
Không giống như nhiều tháp Chàm, tháp trang trí với Cánh Tiên càng hoàn thiện cầu kỳ. Từ hệ thống vòm với các dải xoắn mô hình vị trí đối xứng linh hoạt cho các khối tiếp theo gạch khắc hình thành mô hình tinh tế được kết nối chỉ toát lên vẻ đẹp và sự thanh thản, thanh lịch, vừa hùng vĩ như thế nào xuất hiện. Nó cũng có thể là bởi vẻ đẹp duyên dáng của tháp dân gian còn gọi là tháp con gái.
Theo cách tính toán của các chuyên gia, trong tất cả các hình thức kiến trúc tháp Chàm còn lại trên địa bàn tỉnh Bình Định được cho là một trong bảy phong cách một giai đoạn phát triển. cánh đầu tiên được coi là một trong những tháp tượng trưng cho phong cách này. Theo đó, Cánh Tiên Tháp có thể đã được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ mười hai.
Tháp Phú Lộc
Tháp Phú Lộc (Ảnh – daingu92)
Tháp được xây dựng trên một ngọn đồi cao khoảng 80 mét so với mực nước biển, khoảng 2 km từ. Đi theo quốc lộ 1, qua địa phận xã, thôn Châu Thành Nhơn Thanh có thể nhìn thấy rõ ràng. Cho đến nay, người ta thường gọi là lúa Tornado Tower, Formalin Lộc, Phú Lộc, Phú Lộc mà không hiểu ý nghĩa của tên của tháp này. Trong những cuốn sách cũ, tháp tên Phước Lộc cũng được sao chép. Người Pháp, trong nghiên cứu của họ được gọi là Tour d’Or (Gold Tower). Phân tích phong cách kiến trúc, các chuyên gia dự đoán rằng tháp hẹn hò Cánh Tiên Tháp tương đương, mà còn được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ mười hai. tháp có quy mô lớn. Trung bình mỗi chiều tháp đồ vuông 9,7m đo. tháp Full khoảng 15 mét, cao, nhưng như vậy được xây dựng trên một ngọn đồi cao nhìn ngạo nghễ.
So với Cánh Tiên tháp, tháp trang trí trên Phú Lộc là hơi đơn giản. Các cột xung quanh gạch trơn thẳng thân tháp. Giống như tất cả các tháp Champa, Phú Lộc cũng có ba cửa ra vào và một giả cửa hướng về phía Đông. Lớp lưỡi vòm vút lên đến 6m cao. phần chủ yếu là trang trí được hiển thị trên các cánh cửa giả. Được bao quanh mục trên mỗi vòm của các trang trí phù điêu. cánh cửa giả với ba tầng, nhỏ trên đầu, tạo thành một khối giống như ba nhãn xếp hạng nối vuốt nhọn tăng vọt cảnh sát biên giới mái.
Mái tháp ba tầng, tách ra khỏi cơ thể bằng một viền đồng bằng đá không trang trí. Những mái nhà không còn nguyên vẹn, dduocj hình dạng teo dần trên đầu với những bức tường chạm khắc. lớp hình mái nhà là hình ảnh thu nhỏ của tháp chính, nhưng các cột ốp cùng với các mô hình xoắn ốc dài. Cánh cửa trên nóc tháp trông giống như nhà thờ kiểm tra, bao quanh trên vòm nhọn được trang trí với lá xoắn lật đối xứng.
Tháp đứng trên ngọn đồi trông tuyệt vọng, ảm đạm, nhưng đến một chân tháp, toàn cảnh và nhìn thấy bốn phía xung quanh cảnh quan thực sự ngoạn mục. Đây có thể được nhìn thấy các đồng bằng rộng lớn của hai huyện An Nhơn và Phù Cát.
Ngoài ra trên lãnh thổ của Thành Nhơn, tháp Phú Lộc không xa cách, trên một ngọn đồi phía bắc làng, Châu Thành cũng là một di tích tháp. Chứng tích là nền tảng của ba khối tháp đã bị phá hủy. Gạch, đá chất thành gò xuống. Trong đóng đổ nát hoang vắng cũng tìm thấy những mảnh chạm khắc đá, góc trang trí và các điểm tham quan đặc biệt là một phù điêu bằng đá khá tốt hình dạng, có nắp mái lẻ.
Khi nói về tháp Phú Lộc, Nam Nhất Thống Chí sách kỷ nguyên được viết: “Phú Lộc với tháp cổ ở hai làng và Phú Thanh Châu Thành, huyện Phù Cát.” Trong nước nhỏ của Bình Định, Roger tác giả mô tả các cơn bão có hai tháp nửa thuộc Formalin Nhơn Thành (An Nhơn). Theo mô tả rằng, ở Tháp Thành phố Nhơn tháp Gust lúa hiện nay, có tháp phế tích thành phố Nhơn kiến trúc phức tạp trong làng tháp Châu Thành. trong thập niên 60, khi trẻ Bình Định đã viết, dường như Roger còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự kiêu ngạo buồn nhưng lần này tháp còn nguyên vẹn. Ông viết: “Từ tháp Gust Formalin đi trên bị chặn lại, để xem như một lần nữa, để tìm thấy một ngọn tháp thứ hai, màu xanh bầu trời cao là tốt, và cũng nhuộm đầy biến động như Formalin Gust Viễn từ hai tháp trông rất giống nhau. hai tê giác sừng đà phủ khăn. Một số người nói với đũa cùng để nhận thông qua các đám mây trên trời ”
tháp Bình Lâm
tháp Lam Bình (ảnh – laimythanh)
Tháp nằm trên lãnh thổ láng giềng lâu Mai, thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước. Trong một số sách cũ có tên là Luật Thanh Trúc, nhưng trong các nghiên cứu sau đó và dân gian được gọi là tháp Bình Lâm. Trên một ngọn đồi cao, Photomap tháp hình vuông, mỗi cạnh khoảng 10 mét. cốt truyện nguyên sơ, tháp đầy khoảng 20m, chia làm 3 tầng riêng biệt. Để xây dựng bề mặt của tòa tháp, đều đặn tạo ra bởi một viên gạch lớn, hơi thắt chặt nửa chừng. Được bao quanh bởi nhô ra cạnh được loạng choạng vào hình chữ nhật trang trí cân bằng khung. Như là nền tảng cho các tháp tăng chính nó là phù hợp với những nơi uống tròn như những cánh hoa mềm mại đổ chính phủ. Body khối tháp hình trụ. Cùng tháp chính nó là cột hẹp nhô ra và hình chữ nhật lõm trên tường chính nó, được trang trí bằng những cánh hoa sen liên kết với nhau uốn lưng. Cánh cửa chính mở về phía đông, khoảng 1,8 m rộng. Các cánh cửa giả ở bức tường phía bắc, phía nam và phía tây tường đứng nhô ra từ phía bắc, phía nam và phía tây tường đứng nhô ra từ nơi này đến 1,5m. Các cửa ra vào đã chỉ vòm tạo ra tăng vọt làm cho xuất hiện tháp thanh lịch, tăng vọt.
4 mái tháp tầng, giảm dần về phía đỉnh. Mỗi tầng là hình ảnh thu nhỏ của tháp chính nó, nhưng được trang trí bởi khắc mô hình tinh tế. Đặc biệt là các đường viền nóc tự tách ra và khá lộng lẫy được trang trí với hoa sen cách điệu, liên tục uốn khúc. mỗi mái nhà trong các bức tường được trang trí và bốn góc để các tháp nhỏ. tường mái nhà phía tây vẫn còn là điều hiển nhiên một con chim bas Garuda.
tấm dầu trong những năm qua, tháp bị hư hại Lâm trung bình nhiều, đặc biệt là những mái nhà. Do bị sụp đổ, chiều cao tháp khoảng 15 mét ra chỉ. Xung quanh cây cỏ mọc. Các vòm chính của cánh cửa giả phía đông và phía bắc sụp đổ. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy tháp Bình Lâm là một sự hài hòa kiến trúc với những đường nét trang trí tinh tế tôn tạo vừa làm mới. Theo ý kiến chuyên gia, đây là một bảo tháp có giá trị bằng nhiều cách và có thể được coi là tòa tháp đẹp nhất và lâu đời nhất ở Bình Định. Theo các học giả người Pháp H. Parmentier, thế kỷ thứ mười có thể phục vụ như phân chia văn hóa móc thời gian Champa thành hai giai đoạn phát triển. Các giai đoạn trước là hai phong trào nghệ thuật: mở liệu và Lập thể. Sau thế kỷ thứ mười là giai đoạn hai phong trào nghệ thuật: Cổ điển và các dẫn xuất. tháp Bình Lâm là hiện thân của phong cách nghệ thuật cổ điển, là sự hồi sinh của việc kê khai tài liệu nghệ thuật. Theo đó, tháp Bình Lâm có niên đại tương đối sớm, vào cuối thế kỷ thứ mười – đầu thế kỷ thứ mười một.
Bánh Ít Tháp
Bánh Ít Tower Bridge nhìn từ Bà Di (Ảnh – Cùng Phượt)
Tháp được xây dựng trên một ngọn đồi nằm ở thôn Đại Lộc, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước. Không đồi lớn với chiều cao hơn 100m, nhưng nằm gần quốc lộ 1 để du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ uy nghi rút ra rằng tháp duyên dáng trên đường đi. Đại Nam Nhất Thống Chí sách ghi lại trên khu tháp này trong phần tháp cổ đại (đất Tháp Mountain) Thọ Sơn. Giữ một danh sách các cuốn sách đó là tháp Thị Thiện và giải thích rằng chân đồi đất cổ xưa của bánh rán cửa hàng một người phụ nữ tên Thi Thiên nên có tên đó. Unnamed Thị Thiên Làm thế nào phổ biến, nhưng người dân địa phương từ lâu đã sử dụng tòa tháp này được gọi là Bánh Ít tháp. Thật vậy, bốn tháp đứng gần nhau, một lớn và ba nhỏ ở trên cao bên dưới, nhìn xa dễ dàng hơn để làm cho mọi người nghĩ rằng một chút cách điệu vỏ lá. Đối với người Pháp, không hiểu vì lý do gì, khi nghiên cứu quần thể kiến trúc này, họ đặt Tour d’Argent (Silver Falls). Trong một số tài liệu, tháp còn được gọi là tên làng: tháp Đại Lộc.
Với bốn tháp, Bánh Ít tháp là nhiều nhất, dân số trên trái đất Bình Định. Nhưng dựa trên những tàn tích, số lượng các tòa nhà ở đây là nhiều hơn thế.
Nhẹ nhàng dốc đồi phía đông. Trên đường đến tháp chính, quá khứ ngổn ngang gạch vụn và vết tích của hai lớp tường gạch, đá ong là tháp cổng. Đây là cửa ngõ chính vào khu di tích. tháp Gate là không lớn, cao khoảng 13 mét, được xây dựng trên các kế hoạch của hình vuông, mỗi chiều 7m. Tháp mở cánh cửa nối liền hai đi về phía đông – tây, và nằm trên một trục thẳng với cửa tháp trên đỉnh đồi lớn. Arch giống như hình dạng với nhiều lớp phi tiêu liên tục tăng vọt lên. Hai bên còn lại của tòa tháp là hai cánh cửa giả, nhưng không có quyền truy cập vào trung tâm của mái vòm tháp có hình dạng như cửa thật. Mặc dù bị hỏng, tháp cổng vẫn còn khá mạnh mẽ. Xung quanh thân tháp hình trụ là gạch trơn để trang trí. Roof viền hơi nhô ra tháp nâng toàn bộ trang trí mái nhà ba đơn giản nhưng mạnh mẽ.
Thông qua tháp cổng là sân đầu tiên. Đó là dấu vết khá rõ ràng trong phạm vi trung tâm thành phố có tường bao quanh. Hôm thứ Hai đến lĩnh vực nền, chúng tôi lại gặp phải những tàn tích của một cấu trúc khép kín, đã sụp đổ.
Tháp chính (Ảnh – daingu92)
Tháp chính nằm trên đỉnh một ngọn đồi. cao tháp 20 mét, được xây dựng trên các kế hoạch của hình vuông, đo 11m mỗi chiều. Trên mỗi phần, khá đẹp tháp trang trí. Phần chuyển tiếp giữa các bề mặt và cơ thể là những viên gạch nhô ra được gọt đẽo cẩn thận, tạo thành những đường cong nhẹ nhàng như cánh hoa xoài xuống. tháp than với rãnh 5 đôi chỉ rộng của bức tường vững chắc chỉ làm cho phong cách thanh lịch. tháp trang trí riêng của mình tập trung chủ yếu ở cửa. Cánh cửa chính ở phía đông, nhô ra khỏi tường khoảng 2m. vòm hình dạng phi tiêu nhỏ trên đôi mô hình hàng đầu với các kết nối xoắn cùng. Ở giữa các kiến trúc với điêu kala. Cánh cửa chính được trang trí diềm phù điêu chạm khắc hình Ganesa (con voi đầu, thần của hạnh phúc và may mắn, con trai của thần Siva và Parvanti nữ), con số hamuman (khỉ thần, theo truyền thuyết là thần gió tri Vayu, giúp hoàng tử Rama đánh bại Ravana vua quỷ, cứu công chúa Sita). Những đối tượng được hiển thị trong một điệu nhảy gây rất sống động. Các cánh cửa giả trong ba mô hình còn lại và cấu trúc của trang trí cửa nhưng nhô ra bao gồm chỉ có một nửa của cửa chính. Các phù điêu trang trí trên hình ảnh của Ganesa chỉ giả định rằng nếu không nhìn thấy hình bóng của Hanuman như cửa chính.
Cornice tách ra khỏi cơ thể được phủ bằng các khối đá sa thạch được khắc vào mô hình xoắn ốc bao quanh dải. Ba tầng bộ mái nhà, tháp mô phỏng nhỏ tự như ở trên. Trên mái nhà, ngoài cột và hệ thống cửa cũng là sơn trang trí giả. Tầng đầu tiên tháp phía nam sư tử làm việc mái, phía tây và phía đông của trang trí bò Nadin (bò Thánh, núi Siva), Bắc bày tỏ matu Kala nhìn.
Tháp chính là không xa cách nam với một cấu trúc gạch là khá độc đáo. Kiến trúc được xây dựng trên các kế hoạch của một hình chữ nhật, chiều dài 12m, chiều rộng 5m. Mở cửa chính ở phía đông dẫn trở thành trung tâm của tháp, qua hai cánh cửa trở lại ở phía bắc và phía nam vào cuối. Thoạt nhìn trông giống như một ngôi biệt thự hơn một tháp. Sự khác biệt với các tháp còn lại ở Bình Định, mái tháp hình lõm phần giữa cong, dốc lên ở cả hai đầu, gần như tháp thứ cấp của các quần Po Klong Garai ở Phan Rang. Nó tinh tế hình mái trang trí mái nhà trên trống đồng Đông Sơn và nhà rộng rãi ở Tây Nguyên ngày hôm nay. Loại mái nhà hình thuyền là một tính năng rất nổi bật trong kiến trúc của các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là các vùng ven biển và hải đảo. Tower là không cao, chỉ khoảng 10 mét, nhưng phong cách hài hòa, hợp lý. Empire và hình thức nhô tháp vỏ, được xây dựng giật cấp hình chữ nhật là nền tảng vững chắc cho thân tháp. Các đường viền xung quanh đế được trang trí với hai chân choai ban đầu, tay giơ cao như tháp với nhau để nâng lên. tháp trang trí riêng của mình được thể hiện chủ yếu trên hai bức tường lớn ở phía bắc và phía nam. Mỗi bên có sáu trụ tường nhô ra tạo thành xà song song. Giữa những người được hộp hình chữ nhật thẳng đứng được trang trí với các họa tiết chạm khắc hộp băng dính để tạo thành các dải trang trí mà điểm xuyết hoa văn trên một cách nhẹ nhàng xoắn.
Đông Nam xuống tháp chính với một tháp nhỏ, mà là như tháp cổng phía đông, nhưng bốn phía đều được chạm trổ cửa. Tháp có mái nhà rất đặc biệt khác với người Chăm thường. Chắn bùn trên mái nhỏ hơn. Mỗi tầng có một hàng cột lối thể hiện bằng thắt giữa, phình cả hai đầu, nhìn xa như bầu nậm.
Trang trí trên Bánh Ít tháp (Ảnh – Cùng Phượt)
Theo quan điểm của các chuyên gia, cùng với Cánh Tiên Tháp, Gust lúa, dân số Bánh Ít tháp có thể được xây dựng trong khoảng thời gian từ khi kết thúc giai đoạn từ cuối thế kỷ thứ mười một đến đầu thế kỷ thứ mười hai, dưới hai trị vì vương quốc Champa Harivarman IV và V. Pháp học được rằng đây là G.Maspero Champa thời kỳ xây dựng nhiều tòa nhà lớn với nhiều kiến trúc mới. Sự xuất hiện của các yếu tố mới như cột dọc rãnh gạch, mái viền bảng bằng đá sa thạch, bay lên vòm nhọn … là đặc trưng trên tháp để thấy điều này theo phong cách chùa tiêu biểu như Bình Định. Về phương tiện nghệ thuật, trong toàn bộ di tích Tháp Chàm còn lại trên đất nước Việt Nam, Bánh Ít là một dân độc đáo với bánh mì Đồng xuất hiện kiến trúc khác nhau, trang trí đẹp, một di tích kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao.
Thiên Tháp Thu
Thủ Thiêm Tower (ảnh – Nguyễn Quang Thịnh)
Không giống như các tháp Chàm khác trên đồi hoặc gò thường đứng cao, tháp Thủ Thiện được xây dựng trên một vùng đất tương đối thấp, trên bờ phía nam của sông Kôn, ít hơn 1km từ bờ sông, nằm ở làng Thu Thiện, Bình Nghi , huyện Tây Sơn, bao quanh bởi những cánh đồng lúa và làng mạc. Trong thế kỷ XIX, ngôi làng thân thiện gọi là người hưởng lợi chính nên cuốn sách Đại Nam Nhất Thống Chí, tháp này được gọi là người thụ hưởng tháp. Các tài liệu của người Pháp, họ được gọi là Tour de Bronze (Đồng Tháp).
Tháp được xây dựng vào kế hoạch của một hình vuông, mỗi cạnh đo 8,5 m. tháp Empire, ở giữa là thóp chút, hình dạng rộng trong choai nền, mặt sưng lên, nâng toàn bộ vỏ. tháp xi lanh chính là hình vuông, cửa chính mở về phía Đông. Arch đã sụp đổ nhưng có thể tưởng tượng nhờ ba cửa cấu trúc giả vẫn còn tương đối nguyên vẹn với nhọn hình phi tiêu chòm sao xếp thành nhiều lớp. Phần trên của mỗi cửa là hình thành nhà thờ kiểm tra giống như tế bào. Chắc chắn mỗi lần khám của nhà thờ cũ đã gắn một cứu trợ hay một thần tượng, nhưng cho đến nay không còn nữa.
Tách biệt giữa cơ thể và lây lan đến mái nhà nhô phào bốn phía. Trước đây trên đỉnh tháp có một cây đa mọc bao giờ không biết nhưng có vẻ cũ, làm tăng thêm vẻ tháp bí ẩn. Một cơn bão đã đổ cây đa và một phần mái tháp lở đất. Mặc dù bị hỏng, tàn dư vẫn còn khá rõ ràng để nhận ra mái nhà ba tầng. Các tầng có kiến trúc đồng dư, nhỏ trên đầu trang. Trên mỗi tầng, bản gốc bốn được trang trí với những tháp nhiều tầng nhỏ.
Bên trong tháp, có rất nhiều dấu vết hài lòng để phù điêu, nơi bức tượng. Đó là sự khác biệt của tháp Thủ Thiện tháp còn lại ở Bình Định.
Towers là nhỏ nhưng họ là những công trình kiến trúc và thiết kế đã mang lại đầy đủ nhất các yếu tố tính năng cho phong cách Bình Định. Đó là những phi tiêu vòm vút lên cột tường trơn để trang trí, tháp thác ban đầu bung. Nếu trong tháp khác, sử dụng tinh tế, vẻ đẹp tinh tế trong tháp làm Thủ Thiện, các trang trí lại rút gọn tạo ra vẻ đẹp tao nhã, thanh thản. Có lẽ tháp này được xây dựng gần như đồng thời với cánh Tiên Tháp, lúa Gust, Banh, tức là trong nửa sau của thế kỷ thứ mười một đến nửa đầu thế kỷ XII.
Dài tháp Dương phức tạp
Dương Long Tower (ảnh – Amethyst Canary)
Yang Long là một khu phức hợp ba tòa tháp nằm gần nhau, sắp xếp hàng hóa bằng Bắc – Nam trục. Các cửa chính đều quay về phía Đông. Hiện nay, tháp nằm trên lãnh thổ của hai làng Vạn Tường, Bình Hòa và xã An Chánh, Bình Tây, huyện Tây Sơn, khoảng 12km từ huyện lỵ của phía đông. Tháp có nhiều tên. Ngoài tên gọi chung là Dương Long tháp, đôi khi còn được gọi là tháp theo địa danh: Tháp Hòa bình, tháp hay tháp huyện Vạn Tường An. Các Pháp gọi di tích này là Tour d ‘Ivoire (Ivory Tower). Theo Đại Nam Nhất Thống Chí sách, ba tòa nhà cổ tháp này được xây dựng trên một gò đất cao tên là Dương Long, nằm ở núi Sơn Trà ở phía nam.
North Tower, bây giờ bị hư hỏng nhưng vẫn còn hình dạng và cấu trúc rõ ràng. Không giống như các tháp còn lại ở Bình Định, là nền tảng của tháp kế hoạch với một hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 12m, nhưng đã được tạo ra bởi các đường bị hỏng rất nhiều như một đa giác. 30m tháp cao, chia thành ba phần riêng biệt. Đế tháp vững chắc, tăng thân tháp, trên trang trí tường trụ tường để nâng toàn bộ mái tháp trơn tru. Cánh cửa chính nhưng đã bị xói mòn, nhưng dựa trên những tàn tích và vật liệu gián tiếp có thể nhìn thấy vòm hình mũi hình dạng tù vút lên với các lớp xếp chồng lên nhau liên tiếp vào. Hai trụ cột đá trên cánh cửa đầu tiên được trang trí Garuda tượng chim rút hai chân đầu rắn. Các tác giả mô phỏng cửa lối vào chính, nhưng nhỏ hơn và mức độ nhô ra từ thân tháp cũng là ít. Thay vì Garuda, nhĩ văn phòng hàng đầu được trang trí với lá, vòng ngoài là một thức uống cơ thể rắn xung quanh, bên trong khuôn mặt kala nghiệt ngã, miệng nhổ ra bảy tàu lượn rắn uống đầu tiên rất sống động. Điểm tách mình và mái chạm khắc tinh vi cho thấy voi và mỗi con sư tử chạy và tư thế như một giải thưởng chơi chạy xung quanh. Đường khắc mềm mại, nhịp điệu linh hoạt trong rất sống động. Bộ cấu trúc bốn tầng thoải mái trên kết thúc đầu và nhỏ hơn trong một hoa sen lớn trên đỉnh tháp. hàng rào viền giữa sàn và kiểm tra chính của mỗi hộp sàn được làm bằng đá nguyên khối.
So với Bắc Tower, South Tower vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Kích thước là gần như tương đương với Bắc Tháp. Hai tòa tháp hình thành các hợp đồng đối xứng qua tháp chính. Cấu trúc, South Tower là không khác nhiều so với Bắc Tháp. Duy có họa tiết trang trí là khó đối tượng lặp lại được cho biết tại Bắc Tower. đặc biệt là xung quanh trang trí mái viền dải. Vào giữa, trang trí rất đầy đặn vú viêm xếp hạng nổi bên cạnh nhau thường xuyên chạy xung quanh tháp. Phù điêu trên băng là giám đốc đại thiền trong lá và dải đề dưới cùng là hình người, sư tử và động vật bị biến dạng được xen kẽ định kỳ làm đầy hộp kết, với những bông hoa nở giữa cánh đối xứng lây lan. Trên mái nhà, viền bao quanh cũng được trang trí. Mỗi tầng đại diện cho một cảnh khác nhau. Có thể thấy đây là một con voi, sư tử, bò thần Nadin, các kala, Naga rắn thần .. điêu khắc, chạm trổ đã trôi dạt đến điêu luyện cấp. Các chủ đề đã thể hiện tuyệt vời, lộng lẫy mềm và tinh tế. Các loài động vật và hoa trang trí có tính hiện thực sinh động vừa huyền ảo, huyền bí.
Lớn hơn cả và giữ trung tâm của quần thể kiến trúc giữa các lá tháp. Về mặt cấu trúc, tháp nhưng không phải là hai tháp nhỏ khác cao chót vót trên cao. Theo dữ liệu từ các học giả người Pháp H.Parmentier cao 39m, nhưng hiện trạng đo 36m. Tháp chính và một kích thước lớn nhưng trang trí tháp giữa hai tháp hạn chế nhỏ.vé máy bay
Dựa trên các tháp đất duy nhất và phong cách nghệ thuật, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng tháp tích cực lâu nhưng vẫn còn mang nhiều đặc điểm của tháp Chàm nhưng đã ảnh hưởng ảnh hưởng khá mạnh mẽ của nghệ thuật Khmer. Trong lịch sử của Champa, giai đoạn đầu tiên của đất nước thế kỷ mười ba liên tục phải chiến đấu chống lại các cuộc tấn công của Tchenla (Chân Lạp). vùng đất Vijaya đã được sáp nhập vào lãnh thổ Khmer trong một thời gian tương đối dài. tháp có thể được xây dựng trong thời kỳ Khmer đã giúp Champa, tức là vào thế kỷ XII-XIII. Nhìn vào cách bố trí tổng thể cũng như đánh giá chi tiết của mỗi tháp, Dương nhóm tháp Long là một quần thể kiến trúc của bề mặt và có thể nói là đẹp nhất trong những tòa tháp còn lại ở trung tâm Champa. Vẻ đẹp của di tích được tăng cường bởi cảnh quan xung quanh.
Gần một thế kỷ trước, trong các công trình di tích Kiams de Bình Định (Các di tích của người Chăm của tỉnh Bình Định), học giả người Pháp Ch.Lemire đã có một mô tả về tháp Dương Long được khá chi tiết, phù hợp, ba tòa tháp được xây dựng trên một ngọn đồi với một khu rừng tuyệt đẹp của xoài và mít. Bây giờ cảnh quan đã thay đổi rất nhiều, nhưng trông xe đạp lộng lẫy tháp Dương Long vẫn còn. Dương Long là địa điểm hấp dẫn cho tất cả những ai đã có cơ hội đến thăm các di tích của các trung tâm sản xuất gốm lớn của người Chăm trước. Điều đó gõ các trung tâm gốm và Go cây kế.
Tháp đôi
Twin Towers (Ảnh – khoibinh)
Trong số các tháp Chàm còn lại trên đất Bình Định, có một di tích khá độc đáo nằm trên địa phận phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn. Đó là tháp Hưng Thạnh. làng Hưng Thạnh bản cổ xưa Đại Nam Nhất Thống Chí Hùng Thanh trong Tháp huyện mặc dù may mắn có hai tiếp tục được gọi là Tháp Đôi Tower. Trong công tác nghiên cứu, người Pháp gọi là Tour này vì trông kiến trúc Khmer gốc và nghệ thuật của tháp đã có không ít ảnh hưởng của nghệ thuật tháp đã có không ít ảnh hưởng của nghệ thuật Khmer. Về phong cách, tháp Đôi khi có những điểm tương đồng với Long tháp Dương phức tạp, là tất cả các tòa nhà được xây dựng xung quanh những thập kỷ đầu của thế kỷ thứ mười ba, khi sự thống trị của Khmer là Champa. Di tích vẫn không phải là rất cao hai tháp cạnh nhau dưới trục Bắc – Nam. tháp Bắc về độ cao, thấp 16m và South Tower nhỏ hơn một chút. Có lẽ vì vậy dân gian gọi bằng một cái tên đơn giản: Twin Towers. Bắc Khu Tower có chạy xuống núi, con sông có một con sông chảy ngang. Trên sông có hai cầu song song, một cho xe lửa và một cho xe quá nổi tiếng như Cầu đúp.
xem thêm:Cua Huỳnh Đế – Đặc sản của Quy Nhơn