Địa điểm ngắm tranh thêu “free” ở thành phố Huế

Nằm bên cạnh bờ sông Hương, Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ mang đến cho du khách cái nhìn gần gũi về nghề thêu thông qua nghệ thuật sắp đặt.

Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ toạ lạc bên cạnh sông Hương, trên đường Phạm Hồng Thái, hoạt động từ tháng 4/2017. Hiện nơi đây có hơn 400 tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu liên quan đến nghề thêu.

Các tác phẩm trong bảo tàng đều do các nghệ nhân ở Huế thực hiện, sắp đặt để người xem luôn có cảm giác mới mẻ khi bước vào.

Phần giới thiệu về nơi đây có viết: "Nghề thêu là 1 con người phụ nữ mà cuộc sống vật chất và tinh thần được quy định bởi khung cảnh và thành phần địa lý". Có lẽ rằng vì vậy mà nhiều tác phẩm trưng bày đều có chủ đề nói về người phụ nữ Việt Nam.

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Một lối đi dẫn sâu vào bên trong sẽ đi du khách lần lượt chiêm ngưỡng các tác phẩm được bố trí theo 3 chủ đề chính: “Cơ thể nghề thêu”, “Gương mặt nghề thêu” và “Một tiếng nói cho nghề thêu”.

Hiện bảo tàng không thu phí tham quan Anh Phước Thiện (Huế) cho biết: "Từ khi biết địa điểm này, cứ mỗi lần bạn bè ghé Huế, tôi đều dẫn họ đến đây tham quan. Nơi đây có nhiều thông tin hay, bố trí đẹp và có một chút ma mị".

Ngoài tranh thêu, những bộ váy áo thời xưa cũng được trưng bày. Nếu là lần đầu tiên nhìn thấy, bạn sẽ bị ấn tượng bởi những hoạ tiết hoa văn tinh xảo.

Nhiều bức tượng gỗ, lọ hoa, túi… được bố trí đan xen hiện vật trưng bày tạo cảm giác bất ngờ, không nhàm chán. Bên cạnh đó, với thiết kế ánh sáng hài hoà, các hiện vật trở nên sinh động hơn vào buổi tối.

Bảo tàng là nơi cung cấp cho bạn câu chuyện lịch sử ra đời, phát triển của nghề thêu, cái nhìn gần gũi về nghề cũng như tôn vinh vị trí của người phụ nữ – chủ nhân của nghề thêu.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế có 5 bảo tàng công lập, 2 trung tâm nghệ thuật và một bảo tàng ngoài công lập (Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn). Không chỉ là nơi lưu giữ lại những giá trị lịch sử lâu đời mà các bảo tàng còn giúp du khách nước ngoài đến gần hơn với văn hoá VN.

-st-

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *