Các gợi ý cho tour du lịch ‘homestay’ thú vị

Cùng ăn, ở, sinh hoạt với người dân là đặc trưng của du lịch “homestay”. Nó mang đến góc nhìn gần gũi và thực tế hơn về văn hóa, lịch sử, đời sống hàng ngày và con người hay ẩm thực… tại nơi đến.

Du lich nha trang dip le 30-4

"Homestay" là loại hình du lịch xanh lý tưởng đối với du khách yêu thích khám phá văn hóa tại bản địa. Không giống với các hình thức du lịch khác thường chọn nhà nghỉ hay khách sạn, du lịch homestay chọn nhà ở của người dân địa phương làm điểm dừng chân trong suốt cuộc hành trình. Những ngôi nhà được chọn đều mang tính chất điển hình, đặc trưng cho văn hóa, nếp sống của người dân bản xứ. Mọi hoạt động từ nghỉ ngơi, ăn uống đến vui chơi giải trí… đều gắn với gia chủ. Do đó, một mặt thu được sự đón tiếp nồng hậu và chăm lo “trọn gói” từ phía chủ nhà, bạn cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản để chuyến đi thuận lợi.

Cùng ăn, ở, sinh hoạt với người dân là đặc trưng của du lịch “homestay”. Ảnh : Vietlandmarks.
 

Điểm đến

Du lịch "homestay" hiện phát hành mạnh ở nhiều địa phương, cả miền núi và miền biển. Tùy vào sở thích và khoảng cách bạn có thể chọn điểm đến thú cho riêng mình. Trong danh sách du lịch "homestay", Sa Pa là điểm đến hút khách du lịch trong và ngoài nước nhất. Khá nhiều người dân tộc thiểu số cư trú ở bản Tả Van, Tả Phìn, Cát Cát, Lao Chải… đã trở thành hướng dẫn viên du lịch đầy kinh nghiệm.

Tại Hội An, du lịch homestay mang đến cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp của di sản văn hóa thế giới, trong nếp sống bình dân của người dân phố Hội. Còn khi đến với bản Lác (Mai Châu), du khách được sống trong các ngôi nhà sàn của người Thái, ban ngày cùng họ dệt vải, đi rừng, đêm xuống cùng người dân uống rượu cần, đam mê với tiếng khèn, điệu múa bên ánh lửa bập bùng, hưởng thụ các món ăn truyền thống như cơm lam, rượu Mai Hạ, cá suối, rau rừng.

 

Du lịch homestay giúp du khách gần gũi với văn hóa, nhân loại bản địa. Ảnh: Selamat Jalan.
 

Nếu thích trải nghiệm cuộc sống sông nước bạn có thể chọn điểm đến là các làng chài trên vịnh Hạ Long hay vùng nước nổi đồng bằng Nam Bộ. Với các làng chài thuỷ cư mang đậm nét văn hoá đặc trưng Hạ Long cùng những miệt vườn chi chít cây trái, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn giây khắc khó quên.

Chuẩn bị

Trước khi phát xuất, hãy đọc lướt thông tin về phong tục, tập quán và văn hóa nơi bạn sắp đến. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc làm quen với môi trường mới và hòa đồng với người dân bản địa. Bạn không phải chuẩn bị nhiều cho một kỳ nghỉ homestay, điều quan trọng là cần đảm bảo gói ghém đủ các vật dụng cần thiết để làm cho kỳ nghỉ của bạn được thoải mái nhất.

Hãy mang theo lượng quần áo thay vừa với số ngày nghỉ và đảm bảo hợp với văn hóa địa phương cũng như các hoạt động sinh hoạt khi bạn tham gia trải nghiệm. Nhớ mang theo quần áo ấm nếu đó là kỳ nghỉ homestay trên núi vì nhiệt độ sẽ xuống thấp khi đêm xuống. Ngoài ra cũng nên mang theo giày hoặc dép để thay đổi cùng thuốc và đèn pin.

khởi hành

chọn lọc hình thức ‘"homestay", chắc chắn bạn sẽ không thể nào có được cảm giác thoải mái tuyệt đối như khi nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort… Nhưng bù lại, bạn được mang đến những trải nghiệm đời thường, thực tại và thú vị khi trực tiếp tham gia vào từng hoạt động của người dân địa phương.

 

 

Du khách hứng khởi với những trải nghiệm mới. Ảnh: Du lịch Ninh Bình
 

Trong sinh hoạt ăn uống, một số vùng có những nguyên tắc nhất thiết, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy "nhập gia tùy tục" và ứng xử như một người dân địa phương thực thụ. Có thể ban đầu bạn chưa quen với các món ăn mới, đừng tỏ ra khó chịu hay chê bai mà nên vui vẻ kết nạp, bạn sẽ học được cách làm quen dần.

Khi tham gia các hoạt động trải nghiệm trong sinh hoạt và công tích, hãy thể hiện thái độ tích cực. Đừng quá căng thẳng hay e dè bởi đây là cơ hội tốt để bạn khám phá chính bản thân mình và gần gũi hơn với gia chủ. Họ cũng luôn sẵn lòng san sớt, giúp đỡ để mang đến niềm vui cho bạn. Tối đến là thời khắc lý tưởng để tổ chức các hoạt văn hóa số đông, hãy chủ động tham gia và đừng quên kể cho họ nghe một số điều về bạn. Dù là một loại hình du lịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam, du lịch homestay hứa hẹn sẽ trở thành một thiên hướng phát triển mạnh trong tương lai.

http://ilovehome.net/du-lich/du-lich-trong-nuoc/phong-trao-o-homestay-day-chat-nghe-thuat-tai-tp-da-lat/

 

 

Kim Anh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *