Từ ngày 1/10 Khánh Hòa đón khách du lịch trong tỉnh đã tiêm xong 2 mũi Covid-19

VOV.VN – Từ ngày 1/10, các cơ sở du lịch tại tỉnh Khánh Hòa được đón khách nội tỉnh. Việc mở cửa cho hoạt động du lịch phải đảm bảo an toàn theo lộ trình, từ khách nội tỉnh đến khách trong nước và cả khách nước ngoài.

Từ  ngày 1/10, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập, sau khi đã đáp ứng các quy định về bảo đảm an toàn Covid-19 được Sở Du lịch Khánh Hòa cho phép đón khách trong tỉnh. Khách là người có thẻ xanh, tức là đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 đã qua ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh. Khách có thẻ vàng là người đã tiêm 1 mũi vaccine sau 14 ngày tiêm hoặc là người có xét nghiệm PCR âm thế với SARS-CoV-2.

Ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa cho biết, sau thời điểm dài phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng khôi phục ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tỉnh Khánh Hoà có gần 50 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đủ điều kiện đón khách. Hiện tại nhu cầu du lịch của du khách là lớn. Theo ông Hoàng Văn Vinh, các doanh nghiệp phải bảo đảm an toàn để thu hút khách cũng như bảo vệ thương hiệu du lịch Nha Trang- Khánh Hòa.

Tham khảo thêm: du lịch Nha Trang của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Cam Ranh

Ông Lê Văn Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh đề xuất thí điểm du lịch “5 xanh” tại Khánh Hòa theo tiêu chí an toàn với Covid-19, bao gồm: chuyến bay xanh, cửa ngõ xanh, cơ sở lưu trú xanh, người phục vụ xanh, du khách xanh. Để thực hiện điều này, lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Nếu được phép, Công ty Nhật Minh sẽ đưa 6 chuyến bay nước ngoài từ Nga về Khánh Hòa vào tháng 12 tới, mỗi chuyến khoảng 200 khách. Doanh nghiệp này dự kiến mở rộng ra 10 thành phố khác của Nga để đưa tương đương 20 chuyến/tuần.

Ông Lê Văn Nghĩa cho rằng, Khánh Hòa lúc này gần như hoàn thiện quy trình "5 xanh", vì vậy khi dịch bệnh dần được kiểm soát thì có thể mở cửa du lịch: "Các hãng hàng không cũng đã chuẩn bị các phương án phục vụ trên máy bay bảo đảm an toàn. 30 nghìn cán bộ, nhân viên trong ngành du lịch đã được tiêm vaccine; còn hành khách ai đủ tiêu chuẩn thì mới được đến Khánh Hòa".

Trong điều kiện cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, kịch bản hồi phục du lịch được tỉnh Khánh Hòa chia làm 3 giai đoạn; giai đoạn 1 bắt đầu từ 1/10 tập trung khai thác du lịch nội tỉnh. Giai đoạn 2 từ ngày 15/10, căn cứ vào tiêu chí phòng chống dịch sẽ xúc tiến các thị trường lân cận. Cuối cùng ở giai đoạn 3, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ kiến nghị Chính phủ thí điểm đón khách quốc tế theo hình thức "hộ chiếu vaccine". Trong đó từ tháng 11 sẽ thí điểm đón khách ở 12 cơ sở du lịch tại khu du lịch Bãi Dài, phía Bắc bán đảo Cam Ranh.

Các khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài, phía Bắc bán đảo Cam Ranh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết nếu hoạt động thí điểm đạt có kết quả thì sẽ tính toán các bước tiếp theo. Các khách sạn lớn ở Bãi Dài được lựa chọn vì tại đây bảo đảm các điều kiện hoạt động nội khu và nơi này không ảnh hưởng đến hoạt động dân sinh. Việc đón khách du lịch sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng kinh tế-xã hội tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tổng sản phẩm xã hội giảm hơn 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, lĩnh vực du lịch – dịch vụ suy giảm nặng nề nhất. Việc đón khách quốc tế, tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên cho khôi phục du lịch nghỉ dưỡng, cách ly đối với các thị trường như Nga, Hàn Quốc, Nhật… Vì vậy, tỉnh Khánh Hoà cũng như cộng đồng doanh nghiệp mong muốn sớm mở cửa du lịch để khôi phục kinh tế dựa trên mức độ bao phủ vaccine, miễn dịch cộng đồng. Sở Y tế Khánh Hòa sẽ ưu tiên tiêm đủ vaccine cho lao động phục vụ du lịch, hướng dẫn cụ thể chi tiết các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu điểm đón khách để các doanh nghiệp thực hiện.

Ông Nguyễn Hải Ninh – Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà khẳng định:  “Việc người dân và doanh nghiệp mong muốn mở cửa cũng là mong muốn của chính quyền; không thì kinh tế sẽ suy thoái, cuộc sống người dân, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng. Khánh Hòa sẽ khá linh hoạt, nhiễm ở đâu làm sạch ở đó và tiếp tục hoạt động. Một khu du lịch nếu chẳng may có người bị nhiễm thì xác định yếu tố dịch tễ, bóc tách F0, thần tốc xét nghiệm, khử khuẩn thật sạch các bộ phận có liên quan. Còn các bộ phận khác vẫn hoạt động chứ không phong tỏa cả khu”./.

Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì cho chuyến du lịch sau khi mở cửa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *